Thursday, 05/08/2021 - 21:03|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Lam Cốt

Một số cách thức tổ chức hoạt động khởi động tạo hiệu quả tích cực trong giờ dạy học Ngữ văn cho học sinh THCS Lam Cốt

Ngữ văn là một môn học đặc biệt, đòi hỏi người dạy, người học phải say mê, suy ngẫm, phải hào hứng khi tiếp cận thì chúng ta mới hiểu, mới làm rõ được vấn đề. Nhưng dạy Ngữ văn, học Ngữ văn là một nghệ thuật. Nó vốn không ưa lặp lại nhàm chán, cần đến sự sáng tạo và linh hoạt. Những năm gần đây, ngành giáo dục nước ta đã có những đổi mới về mục tiêu, nội dung chương trình và phương pháp giảng dạy nhưng những đổi mới về phương pháp dạy học vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, chưa thực sự phù hợp với đặc trưng bộ môn.

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 
  

 

THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP

 

1. Tên giải pháp: Một số cách thức tổ chức hoạt động khởi động tạo hiệu quả tích cực trong giờ dạy học Ngữ văn cho học sinh THCS Lam Cốt

2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: năm học 2017-2018, 2018-2019, 2019-2020, 2020-2021.  

3. Các thông tin cần bảo mật : Không.

4. Thực tế hoạt động dạy học Ngữ văn trong nhà trường.

* Về phía học sinh

Thực tế dạy học trong nhà trường cho thấy trong một lớp học khả năng tiếp thu của mỗi em học sinh là khác nhau cho nên hứng thú của mỗi em cũng sẽ khác. Nhiều học sinh hào hứng đón nhận giờ Ngữ văn. Các em tìm thấy ở đây những cảm xúc thẩm mỹ, những bài học cuộc sống giúp các em trưởng thành, hoặc các em cảm thấy nhẹ nhõm, thoải mái hơn so với những tiết học tự nhiên khác. Bên cạnh đó có rất nhiều học sinh có thói quen thụ động trong học tập. Các em không thích học, không đọc tác phẩm, không quan tâm nhiều đến hành trình tự khám phá mà cơ bản là ghi chép và dựa vào các tài  liệu có sẵn để làm bài kiểm tra. Nhiều học sinh còn có biểu hiện uể oải, mệt mỏi trong giờ học. Thói quen lười vận động, lười tư duy, học tập hời hợt, không hứng thú đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả học tập.

* Về phía giáo viên:

Rất nhiều giáo viên trong quá trình dạy học thường không tổ chức hoạt động khởi động vì nhiều lí do: lo lắng vì thời gian không đủ cho kiến thức bài dạy; không biết tổ chức như thế nào; sợ hoạt động gây ồn ảnh hưởng lớp học khác...Vì vậy, trong quá trình dạy, dù rất cố gắng, nhiều giáo viên cũng không thể lôi kéo sự tập trung của học sinh, hiệu quả giờ học bị giảm sút.

5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến:

1. Ngữ văn là một môn học đặc biệt, đòi hỏi người dạy, người học phải say mê, suy ngẫm, phải hào hứng khi tiếp cận thì chúng ta mới hiểu, mới làm rõ được vấn đề. Nhưng dạy Ngữ văn, học Ngữ văn là một nghệ thuật. Nó vốn không ưa lặp lại nhàm chán, cần đến sự sáng tạo và linh hoạt. Những năm gần đây, ngành giáo dục nước ta đã có những đổi mới về mục tiêu, nội dung chương trình và phương pháp giảng dạy nhưng những đổi mới về phương pháp dạy học vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, chưa thực sự phù hợp với đặc trưng bộ môn.

          2. Thực tế hiện nay chúng ta thấy rằng tình yêu Văn học trong học sinh đã giảm sút rất nhiều. Một phần, do Ngữ văn là môn học khó chiếm lĩnh, dù các em thích Ngữ văn nhưng không phải em nào cũng có khả năng tiếp thu dễ dàng. Học sinh có năng khiếu học Ngữ văn không nhiều. Phần khác, do xu hướng phát triển của thời đại khoa học, nhu cầu của xã hội, yêu cầu của nghề nghiệp, sự định hướng của gia đình... ảnh hưởng không nhỏ đến việc lựa chọn môn học của các em. Những ngành nghề các em thích, sau này có thu nhập cao, khối dự thi thường là các ban Khoa học tự nhiên. Chính vì vậy, việc xem thường, coi nhẹ, xa lánh môn Ngữ văn là điều dễ hiểu. Vậy lí do vì sao? Phải chăng một phần do chính giáo viên chúng ta đã không hề quan tâm đến tâm thế của học sinh khi bắt đầu một giờ học, bỏ qua hoạt động khởi động, trong khi hoạt động khởi động đóng vai trò quan trọng trong giờ học? Hay cũng có thể thực tế dạy học tôi và  nhiều giáo viên khác trước đó khó kiếm tìm được một cách khởi động để cho tiết học sinh động, hấp dẫn hoặc có tổ chức nhưng hiệu quả không cao do hình thức tổ chức nhàm chán, rời rạc, nặng về kiến thức... Xuất phát từ thực tế áp dụng vào giảng dạy cho học sinh THCS Lam Cốt những  năm gần đây, tôi xây dựng, triển khai sáng kiến: Một số cách thức tổ chức hoạt động khởi động tạo hiệu quả tích cực trong giờ dạy học Ngữ văn cho học sinh THCS Lam Cốt.

6. Mục đích của giải pháp

6. 1. Đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học.

Mục tiêu, yêu cầu của phương pháp giáo dục phổ thông là phải phát huy được tính tích cực, chủ động của người học, phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học, bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh. Đây là định hướng cơ bản, thiết thực đối với mỗi giáo viên, cũng là yếu tố quyết định hiệu quả của một giờ dạy.

6.2.  Đáp ứng vai trò của tạo tâm thế trong dạy học Ngữ văn

Hoạt động khởi động dù chỉ là một khâu nhỏ, không nằm trong trọng tâm kiến thức cần đạt nhưng nó có tác dụng tạo tâm thế thoải mái, nhẹ nhàng, hưng phấn cho học sinh vào đầu giờ học. Điều đó có nghĩa là nó sẽ ảnh hưởng lớn đến toàn bộ bài dạy. Vậy nên nếu vì nó chỉ là khâu nhỏ mà bỏ qua thì là một sai lầm lớn.

Hơn nữa xét từ góc độ tâm lý lứa tuổi và khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh ở giai đoạn lứa tuổi này có thể thấy rằng nhu cầu tìm hiểu, phát triển tư duy kiến thức, kỹ năng, cảm xúc thẩm mỹ là rất lớn. Nhưng các em có tư tưởng muốn tự khám phá, thích độc lập trong suy nghĩ, có chủ kiến của riêng chứ không thích bị áp đặt đặc biệt là kiến thức văn chương, lại không thể mang tính ép buộc. Các em không thích một giờ học gò bó, căng thẳng. Cho nên cách tổ chức hoạt động theo phương châm: học mà chơi, chơi và học là một cách hay để lôi kéo, tạo tâm thế thoải mái cho học sinh.

7. Nội dung:

7.1. Thuyết minh giải pháp cải tiến

7.1.1. Các bước thực hiện giải pháp cải tiến:

* Bước 1: Hình thành ý tưởng.

- Trên cơ sở thực tế: Bản thân giáo viên tự có sự so sánh về ý thức học tập cũng như sự hứng thú của học sinh qua tiết dạy giáo viên có thực hiện hoạt động khởi động tạo tâm thế và tiết bỏ qua hoạt động là hoàn toàn khác nhau.  

*  Bước 2: Khảo sát thực tế.

-  Khảo sát thực tế đối tượng học sinh ở các giai đoạn khác nhau về việc thực hiện giải pháp.

   + Lần 1: Khảo sát khi chưa áp dụng giải pháp: trước năm học 2016

   + Lần 2: Khảo sát khi học sinh tiếp cận giải pháp: năm học 2017

   + Lần 3: Khảo sát giai đoạn sau khi giáo viên thường xuyên áp dụng giải pháp: từ năm học 2017 đến nay 

*  Bước 3: Thiết kế, trình bày ý tưởng.

-  Các nội dung kiến thức được bố trí, sắp xếp trong sáng kiến được áp dụng thực tế đối với học sinh các lớp tôi đã dạy tại trường THCS Lam Cốt.

-  Tham vấn đóng góp của đồng nghiệp.

*  Bước 4: Áp dụng thử nghiệm, điều chỉnh.

   + Căn cứ kết quả qua lần khảo sát 2, 3, tiến hành điều chỉnh.

   + Bổ sung, làm mới nội dung cho phù hợp đối tượng.

* Bước 5: Đánh giá, hoàn thiện.

-  Qua kết quả khảo sát, tiến hành đánh giá và hoàn thiện về cách thức tổ chức để thực hiện hoạt động.

7.1.2. Nội dung chính của sáng kiến

A. Quan niệm về hoạt động khởi động

Khởi động là hoạt động đầu tiên, hoạt động này nhằm giúp học sinh huy động những kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm của bản thân về các vấn đề có nội dung liên quan đến bài học mới. Hoạt động khởi động sẽ kích thích tính tò mò, sự hứng thú, tâm thế của học sinh ngay từ đầu tiết học.

 Hoạt động khởi động thường được tổ chức thông qua hoạt động cá nhân hoặc hoạt động nhóm sẽ kích thích sự sáng tạo, giúp học sinh hình thành năng lực hợp tác, tinh thần học hỏi, giúp đỡ nhau khi thưc hiện nhiệm vụ.Chuẩn bị phần khởi động như thế nào cho hiệu quả phải dựa vào nội dung bài, đối tượng học sinh và cả điều kiện của giáo viên.

Như vậy có thể hiểu, hoạt động này chưa đòi hỏi sự tư duy cao, không quá coi trọng về vấn đề kiến thức mà chủ yếu là tạo tâm thế tốt nhất cho các em nhập cuộc, lôi kéo các em có hứng thú với các hoạt động phía sau đó.

B. Một số cách thức tổ chức hoạt động khởi động:

1. Khởi động bằng tổ chức trò chơi:

Trò chơi là hoạt động được các học sinh thích thú tham gia. Vì vậy, nó có khả năng lôi kéo sự chú ý và khơi dậy được hứng thú học tập. Rất nhiều trò chơi ngoài mục đích đó còn có thể ôn tập kiến thức cũ hoặc dẫn dắt các em vào hoạt động tìm kiếm tri thức mới một cách tự nhiên, nhẹ nhàng. Hoặc có những trò chơi giúp các em vận động tay chân khiến cho cơ thể tỉnh táo, giảm bớt những áp lực tâm lý do tiết học trước gây ra.

1.1.Trò chơi “Những cánh hoa xinh”

Đây là trò chơi mang tính chất nhận biết. Nó phù hợp cho những tiết dạy học ôn tập hoặc những tiết dạy chủ đề. Trò chơi này có những ưu thế nhất định như:

  • Có khả năng lôi kéo số đông học sinh tham gia.
  • Phát huy tính hợp tác, mạnh dạn, tự tin.
  • Rèn luyện khả năng tổng hợp nhanh.
  • Trong thời gian ngắn có thể giúp học sinh nhớ lại những tác phẩm đã học.

Cách tổ chức:

Giáo viên chuẩn bị 6 cánh hoa có trang trí rìa, phần trong để trắng, cùng một vòng tròn làm nhị hoa làm từ giấy ép nhựa.

Trước hết giáo viên dán nhị hoa lên bảng, nhị hoa có thể ghi tên chủ đề cần ôn tập sau đó chia lớp thành 6 nhóm, mỗi nhóm khoảng 6 học sinh tương ứng với 6 cánh hoa và một ban cố vấn.

Giáo viên yêu cầu các nhóm trưởng lên nhận cánh hoa của nhóm mình và đợi lệnh của giáo viên.

Giáo viên phổ biến luật chơi, cách chơi, thời gian chơi và quyền lợi đội thắng.

VD: Các tổ sẽ thảo luận và thống nhất ghi tên các tác phẩm cùng thể loại hoặc chủ đề vào cánh hoa của mình.

Khi thời gian chơi đã hết giáo viên yêu cầu các nhóm dừng hoạt động, yêu cầu đại diện nhóm mang cánh của nhóm mình lên ghép vào nhị hoa và tất cả các cánh hoa ghép lại sẽ thành một bông hoa xinh.

Giáo viên sẽ yêu cầu ban cố vấn làm việc để tìm ra đội thắng cuộc.

Ban cố vấn là những bạn học tốt môn Ngữ văn, nắm chắc kiến thức. Sau khi thống nhất kết quả của các nhóm ban cố vấn sẽ công bố nhóm thắng cuộc và trao thưởng.  Học sinh sẽ rất thích thú và thoải mái đợi đến phần này.

Kết thúc trò chơi giáo viên sẽ khéo léo dẫn vào bài cần học.

Lưu ý: Người tổ chức trò chơi không nhất thiết phải là giáo viên mà có thể là chính học sinh, em có khả năng giao tiếp tốt, còn giáo viên cũng có thể tham gia vào ban cố vấn, hỗ trợ các em, nếu các em cần.

1.2. Trò chơi “Nhanh như chớp”:

Đây là trò chơi mang tính trí tuệ và cũng rèn luyện khả năng phản xạ của học sinh. Các em phải đối mặt với người hỏi, trong thời gian nhanh nhất trả lời được nhiều câu hỏi nhất. Câu hỏi ở đây có thể liên quan đến kiến thức bài học trước, cũng có thể là những câu hỏi hài hước để các em suy luận theo logic lứa tuổi.

Cách tổ chức:

Giáo viên chuẩn bị 10 câu hỏi ngắn.

Sau đó giáo viên hoặc cử học sinh làm người dẫn chương trình.

Người dẫn chương trình sẽ phổ biến cách chơi.

Trong thời gian 2 phút người chơi sẽ phải trả lời 10 câu hỏi ngắn. Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm. Trả lời đúng câu nào người dẫn chương trình công bố luôn. Trong quá trình chơi, người chơi đối diện trực tiếp với người dẫn chương trình, nếu câu nào người chơi không trả lời được có thể bỏ qua để trả lời câu tiếp theo.

Ví dụ: 

Câu 1: Quần rộng nhất là quần gì?

>> Đáp án: Quần đảo

Câu 2: Có 1 con trâu. Đầu nó thì hướng về hướng mặt trời mọc, nó quay trái 2 vòng sau đó quay ngược lại sau đó lại quay phải hay vòng hỏi cái đuôi của nó chỉ hướng nào?

>> Đáp án: Chỉ xuống đất

Câu đố 3: Con trai có gì quý nhất?

>> Đáp án: Ngọc trai

Câu 10: Câu cuối cùng trong tổng 10 câu là câu hỏi liên quan đến nội dung bài mới. Học sinh có thể trả lời đúng hoặc sai. Giáo viên sẽ căn cứ vào câu trả lời của học sinh để dẫn vào bài.

VD: Khi học bài từ tượng hình sẽ có câu hỏi: Gợi tả hình ảnh, dáng vẻ, trạng thái của sự vật, hiện tượng là từ gì?

          Người chơi sẽ trả lời.

Người dẫn chương trình nói: Câu trả lời của bạn đúng hay sai chúng ta sẽ  học bài hôm nay để cho bạn đáp án đúng nhé. Kết thúc trò chơi đó người dẫn chương trình sẽ mời cô giáo bắt đầu bài học.

1.3. Trò chơi: Tiếp sức cho bạn.

Đây là trò chơi vừa đòi hỏi học sinh có vốn từ vựng nhất định, vừa có sự nhanh nhẹn vận động thể lực, lại vừa đòi hỏi sự kết hợp ăn ý với các bạn cùng nhóm.

Cách tổ chức:

Giáo viên chia lớp thành 2 đội chơi, mỗi đội khoảng 7 bạn. Giáo viên sẽ cho chủ đề trước thích hợp cho bài dạy. Mỗi nhóm sẽ có một bạn lần lượt lên viết các từ  đã được quy ước bằng câu hỏi. Trong thời gian 2 phút, mỗi câu hỏi là 1 phút, đội nào viết được nhiều từ sẽ chiến thắng.

Ví dụ: Chủ đề người lính khi giáo viên muốn kiểm tra kiến thức về bài Trường tự vựng.

câu 1: Tìm những từ thuộc trường tự vựng: hành động của người lính

(HS có thể tìm các từ như: vượt núi, băng rừng, trèo đèo, leo dốc, đánh địch, ca hát...)

Câu 2: Tìm những từ thuộc trường từ vựng: phẩm chất của người lính

(HS có thể tìm các từ: dũng cảm, gan dạ, táo bạo, lãng mạn, hào hoa, kiên cường...)

          Sau khi kết thúc trò chơi, giáo viên sẽ đánh giá mức độ hiểu kiến thức bài cũ của học sinh; khích lệ học sinh phát huy tính tích cực trong bài học tiếp theo để có kết quả tốt như trò chơi vừa xong. Giáo viên dẫn vào bài

2. Khởi động bằng hình thức thư giãn, giải trí:

Đây là hình thức khởi động nhẹ nhàng so với học sinh. Nó phù hợp cho những giờ dạy đòi hỏi không khí sâu lắng. Hoặc cũng có thể vận dụng cho những giờ dạy học tác phẩm văn học nước ngoài. Việc đưa học sinh du lịch qua màn ảnh hay để các em chìm lắng vào trong những giai điệu âm nhạc thiết tha, trữ tình sẽ là một cách thú vị để các em thăng bằng cảm xúc, tạo những rung động thẩm mỹ.

Chẳng hạn khi dạy học sinh bài “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải có thể cho học sinh nghe giai điệu, hình ảnh bài hát: Một mùa xuân nho nhỏ, sáng tác Trần Hoàn. Hay khi dạy tác phẩm “Lão Hạc” có thể trình chiếu cho học sinh xem một trích đoạn phim: Làng Vũ Đại ngày ấy. Hoặc khi  dạy truyện “Cô bé bán diêm” của nhà văn An đéc xen có thể cho học sinh xem những hình ảnh đẹp về nước Đan Mạch. Đặc biệt, khi dạy đoạn trích “Chiếc lá cuối cùng” của nhà văn Mỹ, O-hen-ri ta cũng có thể cho học sinh xem những hình ảnh đẹp về nước Mỹ. Sau đó giáo viên khéo léo dẫn vào bài.

Ví dụ:

Lâu đài Egeskov ( Đan Mạch)

Nàng tiên cá nhỏ nhắn phơi mình bên bờ hồ, biểu tượng của đất nước Đan Mạch

 

        Đảo haoai                                                       Cầu vòng vàng nối fransico đến Thái Bình Dương

- Lưu ý: trước khi cho học sinh nghe nhạc, xem vi deo hay hình ảnh, giáo viên cần giao nhiệm vụ rõ ràng. Chẳng hạn:

          Trước khi vào bài cô sẽ cho các em nghe, xem bài hát, vi deo, hình ảnh sau. Các em sẽ chú ý lắng nghe, quan sát thật kĩ để trả lời cho cô : tên và tác giả bài hát, nó được phổ nhạc từ bài thơ nào? Cảm xúc của em khi nghe? Hay vi deo ấy lấy từ bộ phim nào, chuyển thể từ tác phẩm gì? Cảm nhận của em từ nhân vật trong trích đoạn. Hoặc bức ảnh sau chụp cạnh ở đâu? Em thấy cảnh đó ra sao? Cuối cùng giáo viên mới dẫn vào bài học.

           3. Khởi động bằng tạo tình huống có vấn đề:

Tạo tình huống nghĩa là giúp các em tưởng tượng ra một tình huống cụ thể nào đó gần với nội dung bài học để các em trải nghiệm, tưởng tượng. Từ đó dẫn dắt vào bài.

Xây dựng tình huống học tập Ngữ văn đòi hỏi giáo viên phải tìm được tình huống thú vị, khơi dậy sự ham thích học tập, tính chủ động sáng tạo của người học.

Cách thực hiện:

Chia lớp thành 4 đội chơi. GV nêu tình huống để học sinh tưởng tượng và diễn xuất. Đội nào diễn  hấp dẫn nhất sẽ thắng.

Ví dụ 1: Hãy tưởng tượng và tái hiện hình ảnh chị Dậu đánh lại cai lệ và người nhà lí trưởng.(Dạy học: Tức nước vỡ bờ)

Ví dụ 2: Hãy tưởng tượng mình là lão Hạc lúc sang nhà ông giáo báo tin bán chó (Dạy học: Lão Hạc)

          Trong khi các đội diễn thì các bạn bên dưới lớp sẽ làm khán giả để đánh giá mức độ diễn xuất của các đội chơi và tìm ra đội thắng.

          Giáo viên là người đánh giá cuối cùng về phần diễn của các bạn. Sau đó dẫn vào bài học.

VD: Giáo viên có thể dẫn như sau: về cơ bản các đội diễn đã bám sát văn bản, ngôn ngữ nói và ngôn ngữ hình thể khá ăn ý với nhau đúng phong cách vị thế xã hội của nhân vật. Nhưng về thần thái của các nhân vật các bạn đã diễn đúng như nhà văn muốn thể hiện chưa, cô sẽ cùng các em tìm hiểu đoạn trích để đánh giá đúng khả năng của mỗi đội chơi các em nhé.

          C. Những lưu ý khi tổ chức hoạt động khởi động.

1. Xác định mục tiêu khởi động

Hoạt động khởi động phải xác định rõ mục tiêu cần đạt, phương pháp và kỹ thuật tổ chức, phương tiện cần dùng; chuyển giao nhiệm vụ cho học sinh một cách rõ ràng. Nhiệm vụ khi chuyển giao cho học sinh trong hoạt động khởi động cần kiểm kê lại kiến thức của học sinh (xem học sinh đã có được kiến thức gì liên quan đến bài học), tạo hứng thú cho học sinh, tạo ra tình huống có vấn đề để dẫn dắt HS vào phần hình thành kiến thức mới.

 2. Kỹ thuật cơ bản khi xây dựng hoạt động khởi động.

Khởi động cần tổ chức thành hoạt động để học sinh trực tiếp tham gia nên sẽ cần lượng thời gian nhiều hơn. Vì vậy khi xây dựng kịch bản cho hoạt động khởi động, giáo viên cần lưu ý không lấy những nội dung không thiết thực với bài học, tránh lấy những nội dung mang tính chất minh họa mà cần cụ thể: sử dụng nội dung bài học để khởi động, sao cho trong khởi động sẽ bao quát được nội dung bài học, qua đó giúp GV biết được học sinh đã có kiến thức gì trong bài mới và chưa biết gì để khai thác sâu vào những nội dung học sinh chưa biết (điều này có thể sẽ khác nhau ở từng lớp nên giáo viên cần có sự điều chỉnh kịp thời để phù hợp với đối tượng học sinh ở các lớp).

          Việc đặt câu hỏi hay tình huống khởi động cần chú ý tạo được hứng thú cho học sinh: để học sinh được thực hiện nhiệm vụ, được tham gia trả lời câu hỏi hoặc tham gia vào các tình huống khởi động. Câu hỏi, tình huống đưa ra ở phần này cũng cần có nhiều mức độ trong đó nhất thiết phải có câu dễ học sinh nào cũng có thể trả lời được. khi các em trả lời được sẽ phần nào sẽ cảm thấy vui vẻ, thích thú để tạo tâm lý tốt khi vào bài học. Ở mỗi hoạt động khởi động đều xuất phát từ nội dung bài học, nhưng nếu tình huống nào đưa ra học sinh cũng giải quyết được thì các em sẽ không có hứng thú tìm hiểu kiến thức mới, không kích thích được trí tò mò và nhu cầu học tập một cách chủ động và tích cực của các em.

Khi áp dụng tổ chức hoạt động Khởi động cho tất cả các tiết học ở các lớp thì giáo viên nên lưu ý: Kế hoạch hoạt động đã xây dựng cần có sự điều chỉnh cho phù hợp với đặc điểm học sinh của từng lớp; tránh việc xây dựng một tình huống cố định dùng chung cho tất cả các lớp trong cùng một khối. Phương án xây dựng tình huống khởi động giữa các tiết, các bài học nên có sự đổi mới linh hoạt về hình thức, phương pháp; tránh sự nhàm chán cho học sinh khi tiết học nào cũng tổ chức hoạt động khởi động theo kiểu “đến hẹn lại lên” với các bước tuần tự như nhau. Việc tổ chức hoạt động khởi động là cần thiết để tạo nên sự hứng khởi trong tâm lí học sinh. Tuy nhiên, cũng không vì thế mà quá chú trọng, dành nhiều thời gian cho nó để biến giờ học thành giờ chơi vô vị.

7.2. Thuyết minh về phạm vi áp dụng của sáng kiến

- Phạm vi áp dụng của sáng kiến:

   + Phạm vi áp dụng tại đơn vị: Học sinh THCS Lam Cốt từ năm 2017 đến nay.

   + Với  sáng kiến này, trước hết tôi đã áp dụng cho bộ môn Ngữ văn tại THCS Lam Cốt và thu được kết quả khá tốt. Bên cạnh đó, chúng tôi nhận thấy việc mở rộng cách thức áp dụng hoàn toàn phù hợp đối với các bộ môn khác như Khoa học xã hội như Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân...

     Sáng kiến được áp dụng trước tiên tại THCS Lam Cốt và mong muốn chia sẻ với các đồng nghiệp trên phạm vi huyện nhà.

     7.3. Thuyết minh về lợi ích kinh tế, xã hội của sáng kiến

     Khi triển khai áp dụng sáng kiến này vào thực tế dạy học văn chúng tôi thu được nhiều kết quả khả quan. Phát huy những kết quả tích cực đã đạt được, đồng thời với tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc, tôi xây dựng các mục tiêu và giải pháp thực hiện thời gian tới nhằm nâng cao chất lượng công tác dạy và học, cụ thể như sau:

     Thứ nhất: Học sinh nhận ra giờ Ngữ văn không nhàm chán, các em được thể hiện mình được chơi vui vẻ mà lại nhớ kiến thức được lâu. Các em nhận ra đây là môn nghệ thuật mà các em có thể tích hợp nhiều môn học.

    Thứ hai: Triển khai và nhân rộng các nội dung và và biện pháp hiệu quả đã được áp dụng trong thực tiễn đối với các bộ môn học khác trong nhà trường nhằm nâng chất lượng các giờ dạy học Ngữ văn.

     Thứ ba: Tiến hành rà soát để điều chỉnh, cập nhật, bổ sung các nội dung còn thiếu hoặc phù hợp hơn theo tình hình thực tế từng giai đoạn.

     Thứ tư: Phối hợp với đồng nghiệp nhằm chia sẻ thông tin, cách làm mới; tích cực học tập bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ nâng cao hiệu quả công tác.

   - Việc áp dụng sáng kiến đem lại kết quả khả quan trong các giờ dạy học Ngữ văn hàng năm tại đơn vị. Sáng kiến áp dụng là bước tiếp theo của chuỗi các sáng kiến trong các năm học của quá trình dạy học Ngữ văn.

          Trên đây là giải pháp của cá nhân đã áp dụng ở trường THCS Lam Cốt nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy học môn Ngữ văn. Tôi rất mong được sự đóng góp của ban giám khảo.

          Xin trân trọng cảm ơn!

 

 

 

Xác nhận của cơ quan, đơn vị

 

 

 

Tác giả sáng kiến/giải pháp

(Chữ ký và dấu)

(Chữ ký và họ tên)

 

 

Nguyễn Thị Hưng

 

 

 

 

Tác giả: Nguyễn Thị Hưng
Nguồn: Tự biên soạn
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 2
Tháng 08 : 21
Năm 2021 : 1.302