Tuesday, 07/07/2020 - 14:36|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Lam Cốt

Tổ nữ công tham gia dự thi xử lý tình huống

ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG THAM GIA THI CÁN BỘ NỮ CÔNG GIỎI

"Thật thà cũng thể lái trâu, yêu nhau cũng thể nàng dâu mẹ chồng". Sự khác nhau về quan điểm, lối sống giữa 2 thế hệ, nền tảng giáo dục gia đình đã nảy sinh nhiều mâu thuẫn khiến quan hệ nàng dâu - mẹ chồng từ bao đời nay vẫn là đề tài muôn thuở. Vậy bạn có bí quyết gì để dung hòa mối quan hệ này?

 "Thật thà cũng thể lái trâu, yêu nhau cũng thể nàng dâu mẹ chồng". Sự khác nhau về quan điểm, lối sống giữa 2 thế hệ, nền tảng giáo dục gia đình đã nảy sinh nhiều mâu thuẫn khiến quan hệ nàng dâu - mẹ chồng từ bao đời nay vẫn là đề tài muôn thuở. Vậy bạn có bí quyết gì để dung hòa mối quan hệ này?

Trong xã hội xưa, chuyện mẹ chồng - nàng dâu “ khác máu tanh lòng”  và không hiếm những oái oăm, oan nghiệt do quan niệm “ xuất giá tòng phu” lấy chồng phải theo họ chồng mà nàng dâu trong xã hội xưa phải chịu đựng. Trong xã hội hiện đại mặc dù mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu đã có nhiều đã được chuyển biến tích cực hơn nhưng vần không ít những vấn đề mới phát sinh trong cuộc sống hiện đại, và chuyện mẹ chồng nàng dâu trong gia đình Việt là đề tài muôn thuở của xã hội và nỗi lòng của nhiều phụ nữ hiện nay.

Trong xã hội xưa mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu đã đi vào ca dao tục ngữ như thể răn dạy truyền lại cho con cháu đời sau những bất cập về mối quan hệ này. “Thật thà cũng thể lái trâu

Thương nhau cũng thể nàng dâu, mẹ chồng”.

Để ám chỉ mối quan hệ không lấy gì làm tốt đẹp giữa mẹ chồng và nàng dâu. Những kẻ lái trâu ít khi thật thà, được so sánh với mẹ chồng quả là mỉa mai!

Khi về làm dâu, cô gái còn hoàn toàn xa lạ, bỡ ngỡ. Tuy nhiên, trong quá trình sống chung, những va chạm do sự khác biệt về tâm lý, thói quen và quan điểm sẽ không thể tránh khỏi suy nghĩ “Khác máu tanh lòng!”. Thêm vào đó, với đặc trưng âm tính của mình, phụ nữ lại càng coi trọng yếu tố tình cảm hơn. Mẹ chồng và cả nàng dâu, ai cũng cảm thấy tình cảm của người con trai – người chồng không dành trọn vẹn cho mình vì người kia.

Nhìn từ góc độ tình cảm, người mẹ nào cũng muốn độc chiếm tình cảm của con trai, người vợ nào cũng muốn độc chiếm tình cảm của chồng, hai người phụ nữ đều không muốn mất đi hạnh phúc được yêu. Có lẽ vì thế, giữa mẹ chồng nàng dâu mới tồn tại một chút mâu thuẫn, đôi lúc đề phòng, đôi lúc xa cách, đôi lúc ghen tỵ nhau, làm cho quan hệ mẹ chồng nàng dâu rất khó thật sự trở nên gần gũi và thân mật.

Quan hệ mẹ chồng nàng dâu là quan hệ giữa hai người phụ nữ với nhau, nhưng lại ẩn chứa và biểu hiện sự áp bức giới. Vì sự áp bức giới này, nó đã được xã hội hóa ngấm sâu vào người mẹ chồng, thể hiện ở sự đối xử với con dâu theo khuôn mẫu định sẵn của xã hội tư tưởng phụ quyền. Chỉ khi cô dâu trở thành mẹ chồng thì họ mới cải thiện được địa vị của mình, và họ chỉ có thể khẳng định được uy quyền của mình đối với con dâu mà thôi. Hơn nữa, việc khẳng định uy quyền với con dâu còn là sự trả thù cho những ngược đãi mà bản thân bà đã chịu đựng trong quá khứ khi về làm dâu nhà chồng. Do đó mà quan hệ mẹ chồng nàng dâu thường đầy khó khăn và căng thẳng. Ngược lại cũng có những nàng dâu chưa hiểu đúng nghĩa hai chữ “bình đẳng”, nên cái gì cũng xử sự kiểu cá mè một lứa thiếu tôn trọng đối với mẹ chồng. Bởi thế càng làm cho khoảng cách với mẹ chồng ngày một lớn hơn.

Trong xã hội ngày nay tuy rằng mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu không còn gay gắt như xưa, và không ít mẹ chồng yêu thương con dâu như con gái của mình, do sự giao lưu văn hóa và tiến bộ xã hội của phương tây nên ít nhiều các nàng dâu thời hiện đại không bị ám ảnh bởi lễ giáo phong kiến, và những tư duy cổ hủ. Tuy nhiên, dù quan niệm Tam tòng tứ đức đã lỗi thời thì nàng dâu hiện đại vẫn phải giữ được những phẩm chất cần thiết để gìn giữ và xây dựng hạnh phúc gia đình, đó là:

Thứ nhất, có văn hóa, đạo đức, ý tứ đảm đang, biết quán xuyến việc nhà, biết nuôi dạy con cái.

Thứ hai, biết tạo không khí đầm ấm thuận hòa trong gia đình, biết yêu thương chăm sóc chồng con.

Thứ ba, đối với cha mẹ chồng phải biết quan tâm, hiếu thuận, lễ độ.

Mỗi người con dâu cần thấm nhuần:

“Phải đâu mẹ của riêng anh,

Mẹ là mẹ của chúng mình đấy thôi.

Mẹ tuy không đẻ không nuôi,

Mà em ơn mẹ suốt đời chưa xong.”

Thực tế cho thấy nếu mẹ chồng nàng dâu đều vượt qua tâm lý coi nhau là người ngoài và cùng có ý thức vun vén cho hạnh phúc chung của gia đình thì mọi sự đều tốt đẹp không còn những mâu thuẫn đáng tiếc xảy ra.

Để bảo vệ hạnh phúc gia đình, trong ấm ngoài êm không gì tốt hơn là sự nhường nhịn “một sự nhịn là chín sự lành”. Mẹ già như chuối chín cây, như đèn trước gió. Cuộc đời xưa các cụ nếm trải nhiều cực khổ đắng cay, mà đôi khi nàng dâu chưa thấu hiểu được, nên mới bùng nổ mâu thuẫn. Nhưng đó chỉ là mâu thuẫn “nội bộ” chứ không phải là mâu thuẫn “đối kháng” như địch và ta. Vì thế, rất cần sự tỉnh táo để điều hòa và giải quyết những mâu thuẫn ấy một cách có tình có lý. Và bao giờ cũng thế, người con trai cũng như nàng dâu phải luôn đặt chữ hiếu, chữ nghĩa, chữ tình lên trên trong mối quan hệ ba chiều này. Cần  nếu thấu hiểu được công lao của mẹ trong việc sinh thành dưỡng dục nên người đàn ông yêu quý nhất của đời mình:

“Chắt chiu từ những ngày xưa,

Mẹ sinh anh để bây giờ cho em.”

Có rất nhiều lý do để tạo nên sự mâu thuẫn giữa mẹ chồng và nàng dâu, và nhiều khi ta không thể hòa giải nổi. Lúc đó người con trai thật sự khó xử. Nếu bảo vệ mẹ để tròn chữ hiếu theo quan niệm xưa thì đôi khi lại bị vợ hờn giận. Nếu nghiêng về phía vợ thì lại bị mẹ rầy la: mày sợ vợ, coi vợ hơn cả mẹ, mày là loại “nhất vợ nhì trời”…

Hẳn mỗi chúng ta ít ai không biết đến bài thơ “ Người đàn bà thứ hai” của Phạm Thị Vĩnh Hà. Người mẹ chồng thì cũng trải qua giai đoạn làm dâu và người con dâu tương lai cũng có thể trở thành mẹ chồng. Hai người phụ nữ đều đã và đang được làm người đàn bà thứ hai hãy đặt mình vào vị trí người còn lại để cảm thông, chia sẻ. Người con dâu càng có văn hóa, đã từng trải sóng gió cuộc đời, đã từng làm mẹ thì càng hiểu rõ tâm lý của mẹ hơn. Và ngược lại những mẹ chồng càng thương con trai, thì mẹ sẽ coi nàng dâu như chính con đẻ của mình, sẵn sàng chia sẻ với nàng dâu mọi vất vả, gian lao, quyết xóa tan những quan niệm, những ứng xử xấu mà dân gian từ xưa đã gán cho mẹ chồng, nàng dâu.

NGƯỜI  ĐÀN BÀ THỨ HAI         
Mẹ đừng buồn khi anh ấy yêu con.
Bởi trước con anh ấy là của mẹ.
Anh ấy có thể yêu con một thời trai trẻ.
Nhưng suốt đời yêu mẹ - mẹ ơi !

Mẹ đã sinh ra anh ấy ở trên đời.
Hình bóng mẹ lắng vào tim anh ấy.
Dẫu bây giờ có được yêu đến vậy.
Con vẫn chỉ là người đàn bà thứ hai.

Mẹ đừng buồn mỗi hoàng hôn mỗi ban mai.
Anh ấy có thể nhớ con hơn nhớ mẹ.
Con chỉ là một cơn gió nhẹ.
Mẹ là bến bờ thương nhớ của đời anh.

Con chỉ là một cơn mưa mong manh.
Những người đàn bà khác có thể thay thế con trong tim anh ấy.
Nhưng có một tình yêu âm ỷ cháy.
Anh chỉ dành cho mẹ - mẹ ơi !

Anh ấy có thể sống với con suốt đời.
Nhưng có thể chia tay - ngày mai có thể.
Nhưng anh ấy suốt đời yêu mẹ.
Dù thế nào con cũng chỉ là người đàn bà thứ hai !

                                ( Phạm Thị Vĩnh Hà )
 

Tóm lại, dù ở  thời đại nào gia đình cũng phải có nền  tảng nguồn cội của nó, có  lễ nghĩa, phép tắc và tôn ti trật tự, nề nếp gia phong đàng hoàng, kể cả cách đối nhân xử thế, giữa cha mẹ, con cái trong gia đình. Người phụ nữ cần là người giữ lửa trong gia đình, là cầu nối để mẹ chồng - nàng dâu xích lại gần nhau hơn.

Tác giả: Thân Thị Hải
Nguồn: Cá nhân
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 1
Tháng 07 : 9
Năm 2020 : 1.158