Monday, 13/07/2020 - 17:37|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Lam Cốt

Vụ tai nạn thảm thương và chuyện đúng sai, nên hay không nên khi lái xe

Vụ tai nạn thảm thương và chuyện đúng sai, nên hay không nên khi lái xe

Đây là video được chia sẻ trên diễn đàn otofun.net, từ video này chúng ta thấy gì?

Suốt từ hôm qua, những cmt trên diễn đàn hay trên báo điều có những luồng quan điểm khác nhau giữa chuyện đúng và sai, những cmt cũng cho thấy hiểu biết của nhiều người khi tham gia giao thông còn rất hạn chế, thậm chí sai lệch.

Trước hết, xét về luật, cả xe cứu hỏa lẫn xe khách đều không sai. Xe cứu hỏa là phương tiện ưu tiên số 1 ở khắp nơi trên thế giới, xe có quyền đi ngược chiều khi đi làm nhiệm vụ. Vậy đương nhiên, xe cứu hỏa không sai. Xe khách cũng vậy, đi đúng chiều.

Khi cả 2 đều đúng mà lại xảy ra tai nạn thương tâm, đó là một sự thật đau lòng và chúng ta buộc phải nhìn nhận từ góc độ nên hay không nên, đặc biệt là ở vai trò người cầm lái.

Video cho thấy rằng, xe cứu hỏa đi từ ngã 3 ra và nhập vào ngược chiều với tốc độ chậm trong khi xe khách giữ nguyên tốc độ đến khi xảy ra tai nạn. Ở tình huống này, việc xe cứu hỏa vào đường chính với tốc độ chậm sẽ cho các phương tiện khác đủ thời gian quan sát tình huống. Bên cạnh đó, xe cứu hỏa cũng bật tín hiệu ưu tiên, biết rằng tiếng còi hú của xe cứu hỏa luôn đủ sức tạo nên sự sốt ruột. Vấn đề ở chỗ, xe khách vẫn giữ nguyên tốc độ.

Câu hỏi đặt ra là tại sao xe cứu hỏa lựa chọn phương án nhập vào làn ngoài cũng để đi ngược chiều mà không phải lựa chọn khác? Điều đó phải đặt vào tình huống cụ thể mới ra được lựa chọn tối ưu và chúng ta không phải người trong cuộc nên chỉ võ đoán. Việc lựa chọn tình huống, vụ hạ cánh khẩn cấp xuống sông Hudson (Mỹ) của cơ trưởng huyền thoại Sully năm 2009 có thể sẽ là một bài học tham khảo.

Về phía xe khách, những ai thường xuyên đi xe tuyến và chịu khó quan sát cũng sẽ mường tượng ra lý do tại sao xe khách không có dấu hiệu gì cho thấy việc đối mặt với tình huống bất ngờ ra sao, nhất là ở một ngã 3 ngã tư hay những điểm thường xảy ra xung đột giao thông.

Mọi chuyện bây giờ vẫn chưa thể kết luận được khi chưa có kết quả điểu tra cuối cùng. Nhưng, vụ tai nạn cho chúng ta những bài học đắt giá mà những người cầm lái nên tôn trọng.

- Trước khi cầm lái, ai cũng đều phải học lái xe và học luật giao thông đường bộ như nhau, vậy tại sao vẫn luôn có những tranh cãi nảy lửa về từng tình huống giao thông khi nó lên mặt báo hoặc mạng xã hội? Vâng, nhiều người học lái xe chỉ cốt để cầm được cái giấy phép lái xe mà thôi. Việc đào tạo, sát hạch lái xe lôm nhôm như hiện nay đang dẫn đến những hậu quả khôn lường.
- Một hiện tượng thường thấy trên các cung đường cao tốc và quốc lộ hiện nay là rất nhiều xe di chuyển rất chậm ở làn trái ngoài cùng. Đã có những trường hợp xảy ra tai nạn và ẩu đã giữa các tài xe khi đối mặt với những tình huống này. Tranh cãi vô tận là đúng sai thế nào. Rất nhiều người nghiễm nhiên cmt trên mặt báo điện tử là: tôi đi đúng tốc độ (dưới tốc độ tối đa) thì chẳng có gì sai. Vâng, với luật giao thông ở ta hiện nay, các bạn không đi sai nhưng đó lại là việc không nên. Tại sao vậy? Tai nạn hay ùn tắc thường đến từ những xung đột giao thông và cách di chuyển của những tài xế này đã và đang trực tiếp tạo nên xung đột giao thông. Khi các bạn di chuyển quá chậm ở làn ngoài cùng, các xe khác khi muốn vượt không được thì buộc phải chuyển làn qua lại, chỉ cần có một flycam bay trên đầu suốt một chặng đường thì nó sẽ cho chúng ta một thước phim thực tế Fast and Furiuos. Nhiều khi đi trên đường, tôi cứ tự cười thầm một cách mỉa mai là không hiểu cái làn đường đó có gì hấp dẫn để mọi người cứ ra đường là nhất nhất bám cái làn ấy? Trong khi làn ở giữa thênh thang thì không đi. Ở các nước châu Âu hay gần chúng ta nhất là Thái Lan, làn ngoài cũng đó chỉ để cho xe vượt. Trên các tuyến autobahn châu Âu, luật quy định là khi làn phải trống xe thì các phương tiện buộc phải chuyển sang để dành làn xe vượt. 
- Khi học lái xe, ai cũng đều được học quy định về khoảng cách an toàn. Nhưng khi ra đường, rất hiếm khi thấy được những người tôn trọng điều đó. Trò bám sát đuôi nhau chính là thứ gây nên những vụ tai nạn dồn toa.
- Tại sao đường VN hay kẹt cứng? Khi đường đông, sự ích kỷ của chúng ta luôn tạo nên vai trò mình là quan trọng nhất. Vì vậy, kể cả trên cao tốc, làn khẩn cấp trong cùng bên phải luôn bị chiếm dụng và các phương tiện di chuyển với tốc độ rất cao. Tình huống đơn giản là chỉ cần gặp một xe gặp sự cố ở dải khẩn cấp, những xe đi sai luật liền chuyển làn một cách vô tội vạ dẫn đến ùn tắc kéo dài. Trong khi, nếu cứ đi đúng luật, phương tiện có nhiều đến đâu thì cũng chỉ chậm chứ không tắc.
- Nhắn tin và điện thoại khi lái xe chẳng khác nào tự tử. Thỉnh thoảng ngồi xe khách, cứ thấy tài xế hồn nhiên nhắn tin là lại hoảng hồn. Xe máy cũng vậy, tại sao chúng ta không dừng lại nghe điện thoại hay nhắn tin rồi đi tiếp?
- Rất nhiều những tình huống khác nữa nhưng nêu ra đây sẽ chẳng có tác dụng gì vì hẳn nhiều người sẽ không đọc đến…

Càng lái xe nhiều, càng nắm được nhiều những kỹ năng lái xe, kể cả những tình huống khó hay kỹ năng… đua xe, tôi càng thấy rằng mình nên cẩn thận. Chẳng ai biết chắc được rằng sẽ có gì xảy ra đi trên đường. Đơn cử, nếu tài xế xe khách kia quan sát từ xa thì tình huống sẽ khác.

Khẩu quyết là: tôn trọng tuyệt đối luật giao thông và luôn lường trước những tình huống có thể xảy ra. Một cách nói cực đoan mà có anh bạn từng khua chân múa tay trước mặt tôi: ngoài đường giờ rất nhiều người muốn tự tự và giết người. (Mời tìm kiếm thêm 1 video vừa được chia sẻ về anh chàng ở Sầm Sơn cho đứa nhóc chỉ tầm hơn 10 tuổi chút xíu lái xe tải giữa phố).

 

Nguyễn Văn Hiệp

Theo nguồn: Vi Đức Thọ Facebook

Tác giả: Nguyễn Văn HIệp
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Hôm qua : 3
Tháng 07 : 29
Năm 2020 : 1.178